Phạt góc trong bóng đá là gì? Luật đá phạt góc chi tiết

Quả đá phạt góc là một cơ hội tốt để cầu thủ tận dụng và tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Trong lịch sử bóng đá thế giới, đã có nhiều tình huống đá phạt góc đầy nguy hiểm khiến thủ môn không thể cản phá. Hãy cùng Vin68 tìm hiểu về cách đá và các kỹ thuật đá phạt này đúng chuẩn tăng cơ hội ghi bàn thành công nhé!

Phạt góc là gì?

Đây là một trong những phương thức phổ biến để khởi động lại một trận bóng đà. Luật đá phạt góc xuất hiện lần đầu vào năm 1867 tại Sheffield và chính thức được Liên đoàn bóng đá Anh chấp thuận vào năm 1972. Quả phạt sẽ được thực hiện khi:

  • Bóng đi ra ngoài đường biên ngang của đội phòng ngự (ngoại trừ khu vực khung thành).
  • Người chạm bóng cuối cùng phải là cầu thủ hoặc thủ môn của đội đối phương. 

Trọng tài biên là người chịu trách nhiệm xác định các quả phạt góc trong trận đấu. Trọng tài biên sẽ báo hiệu tình huống này bằng cách giơ cờ chỉ về cung đá phạt ở phần sân tương ứng, đồng thời xác nhận vị trí thực hiện cú sút phạt.

Tận dụng các quả phạt góc để mang về bàn thắng
Tận dụng các quả phạt góc để mang về bàn thắng

Cách đá phạt góc chi tiết

Các quả phạt góc được thực hiện từ góc sân và chỉ được thực hiện khi trọng tài biên ra hiệu thực hiện. Quả bóng cần nằm trong khu vực đá phạt và được đánh dấu bằng một phần tư hình tròn tại góc sân. Các đá phạt trong tình huống này được thực hiện chi tiết như sau: 

  • Vị trí đặt bóng: Bóng cần được đặt chính xác vào vị trí đã đánh dấu tại góc sân, thường là giao điểm giữa đường biên và đường giữa sân.
  • Vị trí cầu thủ đặt chân: Chân không đá được đặt bên cạnh bóng, thường là chân trụ để tạo lực cho cú đá và đưa bóng về vị trí mong muốn. 
  • Chọn hướng và mục tiêu: Cầu thủ xác định hướng đá và mục tiêu là khung thành đối phương. Người thực hiện cú đá thường xuyên quan sát vị trí mục tiêu để đảm bảo bóng được đá theo đúng hướng mong muốn.
  • Thực hiện cú đá: Cầu thủ sẽ thực hiện cú đá chính xác, mạnh mẽ để tạo ra một quả bóng xoáy nhanh nhằm vượt qua hàng rào phòng ngự, nâng cơ hội ghi bàn cho đội nhà. 
Cầu thủ ra hiệu trước khi thực hiện quả đá phạt góc
Cầu thủ ra hiệu trước khi thực hiện quả đá phạt góc

Các lỗi vi phạm và cách xử lý khi thực hiện đá phạt góc

Rất nhiều cầu thủ phạm lỗi khi thực hiện quả đá phạt này. Trọng tài biên là người có trách nhiệm phát hiện và xử lý với các vi phạm trong tình huống này.

  • Trường hợp cầu thủ thực hiện không phải là thủ môn: Nếu cầu thủ thực hiện phạt góc chạm bóng lần thứ hai trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác sau khi bóng đã vào cuộc, đội đối phương sẽ được hưởng một quả phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi. Nếu cầu thủ thực hiện quả đá phạt dùng tay chạm bóng trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác sau khi bóng đã vào cuộc, đội đối phương sẽ được hưởng một quả phạt trực tiếp ngay tại vị trí phạm lỗi.
  • Trường hợp cầu thủ thực hiện là thủ môn: Nếu thủ môn chạm bóng lần thứ hai mà không dùng tay sau khi bóng đã vào cuộc và trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi. Nếu thủ môn cố tình dùng tay chạm bóng trước khi quả bóng chạm vào cầu thủ khác, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp tại vị trí phạm lỗi.
Trọng tài biên phát hiện các quả phạt vi phạm
Trọng tài biên phát hiện các quả phạt vi phạm

Các kỹ thuật đá phạt góc để tăng cơ hội ghi bàn

Nắm được kỹ thuật đá sẽ giúp các đội bóng tận dụng cơ hội ghi bàn. Hiện có 3 kỹ thuật phạt góc phổ biến mà các cầu thủ thường sử dụng, mỗi kỹ thuật yêu cầu những kỹ năng riêng biệt.

Kỹ thuật đá trực tiếp

Kỹ thuật này yêu cầu người thực hiện phải có khả năng sút bóng chính xác. Cầu thủ sẽ sẽ sút thẳng vào trong khu vực vòng cấm địa của đội đối phương. Nếu cú sút không vào lưới và bóng vẫn trong cuộc, các cầu thủ còn lại trong đội phải triển khai đội hình tiếp ứng đánh thọc sườn nhằm tìm kiếm khả năng ghi bàn tiếp theo. 

Đá thẳng quả bóng về phía khung thành đối phương
Đá thẳng bóng về khung thành để ghi bàn

Kỹ thuật chuyền ngắn

Kỹ thuật chuyền ngắn phù hợp với những đội bóng không có các cầu thủ mạnh trong việc đánh đầu hoặc chuyền dài không chính xác. 2 hoặc 3 cầu thủ tấn công phối hợp chuyền bóng từ biên vào trung lộ, hoặc dẫn bóng theo sát đường biên ngang rồi ngoặt lại trung lộ để tìm kiếm cơ hội ghi bàn. 

Kỹ thuật chuyền dài

Để thực hiện chuyền dài hiệu quả, cầu thủ thực hiện đá phạt phải có có khả năng phát bóng tốt, đồng thời đồng đội cần có khả năng tranh bóng trên không và chọn vị trí sút hợp lý. Trong một pha chuyền dài, bóng thường được hướng về hai cột dọc hoặc khu vực giữa điểm phạt đền và đường cầu môn. 

Đá thẳng về phía các đồng đội đang trong khu vực vòng cấm địa
Đá thẳng về phía các đồng đội đang trong khu vực vòng cấm địa

Trên đây là những phân tích chi tiết về luật phạt góc mà Vin68 đã tổng hợp và chia sẻ với bạn đọc. Có thể thấy phạt góc là cơ hội để đội bóng tận dụng và triển khai tấn công nhằm ghi bàn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về kỹ thuật sút cũng như quy định về luật đá phạt đầy quen thuộc này!

Viết một bình luận