Ném biên là gì? Kỹ thuật và chiến thuật khi ném biên

Ném biên là một trong những thuật ngữ quen thuộc với những người yêu thích bóng đá. Kỹ thuật này giúp cầu thủ hai bên có tạo cơ hội ghi bàn và gây sức ép lên khung thành của đối phương. Vin68 sẽ giúp bạn nắm được kỹ thuật và chiến thuật ném bóng từ biên cực chuẩn, giúp tăng khả năng ghi bàn trong bài viết dưới đây!

Ném biên là gì?

Hiểu một cách đơn giản, đây là là hình thức khởi động lại trận đấu khi bóng lăn khỏi đường biên dọc trong thời điểm trận đấu diễn ra. Cầu thủ của đội nào không chạm bóng cuối cùng sẽ được quyền ném biên.

Hình thức phát bóng này đóng vai trò giúp đội bóng gây sức ép lên khung thành đối phương và tạo ra cơ hội ghi bàn. Để thực hiện quả ném, cầu thủ cần phải nắm vững luật chơi và có tốc độ để đưa bóng đến đúng vị trí mong muốn. Ví dụ, bóng có thể được ném vào khu vực cấm địa hoặc ném xa vào trung lộ để tạo điều kiện thuận lợi cho đồng đội nhận bóng. Ngoài ra, việc sở hữu kỹ năng tốt sẽ giúp cầu thủ tránh việc ném bóng vào khu vực đang bị đối phương kiểm soát. Bàn thắng từ tình huống ném biên chỉ được trọng tài công nhận khi bóng đã chạm vào ít nhất một cầu thủ khác trước khi đi vào lưới.

Ném biên để tạo cơ hội ghi bàn
Ném biên để tạo cơ hội ghi bàn

Quy định thực hiện ném biên chi tiết

Dưới đây là những quy định ném bóng từ biên chi tiết để đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra đúng luật và công bằng: 

  • Cầu thủ quay mặt vào trong sân và đối diện với khu vực thi đấu.
  • Chân của cầu thủ phải chạm đường biên dọc hoặc đứng ngoài đường biên. Tuy nhiên khi bóng rời khỏi tay thì cả hai chân phải tiếp xúc với mặt đất.
  • Cầm bóng bằng cả hai tay và ném với một lực mạnh để đưa bóng vào sân. Bóng phải được ném từ phía sau đầu qua đầu.
  • Sau khi ném, cầu thủ không được chạm bóng lần nữa cho đến khi bóng đã chạm một cầu thủ khác.
  • Các cầu thủ đối phương phải giữ khoảng cách ít nhất 2m so với vị trí ném để không can thiệp vào quá trình ném.
Chân không được rời khỏi mặt đất khi ném
Chân cầu thủ phải luôn tiếp xúc với mặt đất khi ném

Các kỹ thuật ném biên trong bóng đá

Các quả ném bóng từ biên được các cầu thủ hai đội vô cùng trân trọng bởi nó có thể tạo ra các cơ hội ghi bàn. Để thành công ghi bàn từ quả ném thì cầu thủ cần luyện tập theo các kỹ thuật sau đây:

Kỹ thuật đứng tại chỗ

Mặt cầu thủ phải đối diện với hướng bóng sẽ đi, có thể chọn tư thế một chân trước một chân sau hoặc chân mở rộng. Khớp gối gập lại trong khi thân trên tạo thành hình cánh cung mở ngược. Tay cầm bóng và co khuỷu tay để đưa bóng ra sau đầu. 

Khi ném, cầu thủ đạp mạnh chân sau hoặc cả hai chân xuống đất, đồng thời duỗi thẳng đầu gối để tạo động lực cho cơ thể di chuyển. Hai tay vung từ phía sau ra trước để tạo lực đẩy bóng vào vị trí đã định trong sân. Trong quá trình này, cầu thủ phải đảm bảo hai chân không rời khỏi mặt đất cho đến khi hoàn thành động tác.

Co khuỷu tay và duỗi thẳng đầu gối để tạo lực ném
Co khuỷu tay và duỗi thẳng đầu gối để tạo lực ném

Kỹ thuật chạy lấy đà

Với kỹ thuật này, cầu thủ đưa bóng ra sau đầu đồng thời thân trên ngửa về sau tạo thành một đường cong. Sau đó lấy đà và ném bóng đến vị trí đã định trong sân. So với kỹ thuật đứng tại chỗ ném thì kỹ thuật này giúp bóng bay xa hơn, từ đó tăng cơ hội phản công cho đội mình.

Quá trình ném cần được thực hiện một cách nhịp nhàng và liên tục với lực tay phân bổ đều. Để đảm bảo đúng luật, hai chân luôn phải tiếp xúc với mặt đất trong suốt quá trình ném.

Lấy đà ném bóng sẽ giúp bóng bay xa hơn
Lấy đà ném sẽ giúp bóng bay xa hơn

Chiến thuật ném biên tăng cơ hội ghi bàn

Trong bóng đá có không ít bàn thắng được ghi nhờ những đợt phát động tấn công từ các quả ném biên. Chính vì vậy cầu thủ cần có chiến thuật cụ thể để tận dụng cơ hội từ những quả ném biên. 

Chiến thuật tấn công

  • Ném nhanh: Cú ném bóng từ biên không phải là một cơ hội tấn công tốt vì nó không mang yếu tố bất ngờ. Để gia tăng khả năng tấn công, cầu thủ nên chọn thực hiện cú ném nhanh và quyết đoán.
  • Hướng về phía đồng độ: Hãy giao tiếp với đồng đội qua ánh mắt hoặc các tín hiệu. Khi nhận thấy tín hiệu sẵn sàng từ đồng đội thì bạn hãy ném bóng về phía họ để tăng cơ hội kiểm soát bóng. Trường hợp đồng đội đang bị kèm chặt, hãy ném bóng về phía ngực họ để họ có thể giữ và che chắn bóng. 
  • Sử dụng kỹ thuật ném bóng dài: Việc kết hợp chạy đà và ném biên sẽ giúp bạn đưa bóng đến vị trí mong muốn. Lưu ý rằng khi thực hiện quả ném, chân của bạn phải luôn giữ tiếp xúc với mặt đất.

Ngoài ra, khi một cầu thủ thực hiện quả ném thì đồng đội cần tích cực di chuyển, làm tường hoặc lôi kéo hậu vệ đối phương để tạo ra khoảng trống. Điều này giúp cầu thủ còn lại trong đội có thể nhận bóng và thực hiện pha phản công tìm kiếm bàn thắng. 

Tận dụng quả ném biên để tìm kiếm bàn thắng
Tận dụng quả ném biên để tìm kiếm bàn thắng 

Chiến thuật phòng thủ

Ở thế ngược lại, khi thấy đối phương chuẩn bị ném biên thì cầu thủ phòng ngự cần theo sát những cầu thủ tấn công của đối phương. Cầu thủ cần tuân thủ vị trí chiến thuật mà huấn luyện viên đã đề ra, đảm bảo không để đối phương cắt đuôi hay thoát khỏi sự theo kèm. Sự bọc lót và kèm cặp chặt chẽ sẽ giúp đội phòng ngự hạn chế tối đa nguy cơ đối phương tiếp cận khung thành.

Có thể nói, một cú ném biên đẹp chắc khác nào một đường chuyền đi đúng hướng. Nắm được kỹ thuật sẽ giúp cầu thủ thực hiện quả ném một cách hiệu quả và chính xác, từ đó tìm kiếm cơ hội bàn thắng và nâng cao tỷ lệ ghi bàn cho đội nhà. Đừng quên truy cập Vin68.net để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác về bóng đá nhé!

Viết một bình luận